หน้าแรก | เศรษฐกิจ-ตลาด-การลงทุน | คนไทยเชื้อสายจีนแห่ซื้อของเซ่นไหว้เทศกาลตรุษจีนคึกคัก

คนไทยเชื้อสายจีนแห่ซื้อของเซ่นไหว้เทศกาลตรุษจีนคึกคัก

image บรรยากาศการจับจ่ายเครื่องเซ่นไหว้ในเทศกาลตรุษจีนภายในจังหวัดนครราชสีมา

โคราชบรรยากาศเทศกาลตรุษจีนคนไทยเชื้อสายจีนที่โคราช ต่างพากันออกมาจับจ่ายเลือกซื้อของเซ่นไหว้กันอย่างคึกคักที่ตลาดสดแม่กิมเฮง แม้นราคาสินค้าทุกอย่างราคาปรับขึ้นไปถึง 20 เปอร์เซนต์

ผู้สื่อข่าวโคราชฟอรั่มออนไลน์ รายงานบรรยากาศการจับจ่ายเครื่องเซ่นไหว้ในเทศกาลตรุษจีนภายในจังหวัดนครราชสีมา ในวันนี้ ( 29ม.ค.57 ) ซึ่ง เป็นวันจ่าย เป็นไปอย่างคึกคัก อย่างเช่นที่ตลาดสดแม่กิมเฮง ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา มีชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากเดินทางไปเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้กันอย่าง คึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า โดยในปีนี้จากการสำรวจราคาเครื่องเซ่นไหว้ต่างมีการปรับตัวสูงขึ้นกว่าช่วง เทศกาลตรุษจีนในปี 2556 ที่ผ่านมาประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์ โดยราคาเป็ดพะโล้ จำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 270 บาท ไก่ต้ม จำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 270 บาท โดยเฉพาะผลไม้จะมีการขยับราคาสูงขึ้นประมาณ 20 % โดยราคาผลไม้ที่จำเป็นต่อการนำไปเซ่นไหว้เทพเจ้าตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน กล้วยหอมราคาอยู่ที่หวีละ 170 บาท จากเดิม 100 บาท , ส้มโชกุนราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 160 บาท จากช่วงปกติราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 120 บาท

 

8

ขณะที่ของเซ่นไหว้ ประเภท กระดาษเงินกระดาษทอง มีราคาที่ปรับขึ้นจากเดิม ถึงอย่างละ 5 -10 บาท แต่ของเซ่นไหว้ที่กำลังได้รับความนิยมในเทศกาลตรุษจีน ปีนี้ (2557) ก็คือ ชุดโทรศัพท์มือถือ ที่ได้มีการนำกระดาษไหว้เจ้ามาทำเป็น โทรศัพท์มือถือรุ่นต่างๆ อาทิ ไอแพ็ต4, ไอโฟน5 ซัมซุงแกลน และโน็ตบุ๊ค ที่จำหน่ายอยู่ที่ราคาชุดละ 129 บาท กำลังได้รับความนิยม แต่อย่างไรก็ตามถึงราคาเครื่องเซ่นไหว้ จะมีการปรับราคาที่สูงขึ้น ก็จำเป็นต่อชาวไทยเชื้อสายจีนที่จะต้องมาเลือกซื้อเพื่อนำไปเซ่นไหว้ตาม ประเพณีอย่างเลี่ยงไม่ได้

 

9

นางชมบุญ  ทิพย์อาภรณ์  อายุ 63 ปี ชาวไทยเชื้อสายจีน ที่มาเลือกซื้อของไหว้ กล่าว่า ภายหลังจากที่ราคาเครื่องเซ่นไหว้ได้มีการปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตนเองจำเป็นที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนการเลือกซื้อ โดยจะเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้ในร้านที่คุ้มกับเงินที่จะต้องเสียไป แต่หากเทียบจากเทศกาลตรุษจีนของปีที่ผ่านมา(2556) จะพบว่า ในปีนี้ราคาได้มีการปรับขึ้นกว่าเดินถึง 20 เปอร์เซ็นต์ แต่ตนเองก็จำเป็นที่จะต้องเลือกซื้อ และไม่สามารถที่จะลดปริมาณในการเลือกซื้อ เป็ด ไก่ ซาแซ และผลไม้ แต่จะไปปรับลดปริมาณในส่วนของกระดาษเงินกระดาษทองแทน เพื่อช่วยลดรายจ่าย นางชุมบุญฯกล่าว

ส่งข่าวนี้ไปยัง: Digg this story Digg Facebook Share Facebook

ความคิดเห็น ( จำนวนโพส):

โพสแสดงความเห็นของคุณ comment
กรุณาใส่รหัสตามภาพที่เห็น:
หมวดหมู่
หัวข้อข่าวนี้ไม่ระบุหมวดหมู่
ให้คะแนนระดับความนิยม
5.00
ais adv