หน้าแรก | ศิลปะบันเทิง-ท่องเที่ยว | ช่างโชว์ลวดลายไอเดียแกะสลักเทียนประดับขบวนรถแห่เทียนพรรษาโคราชคึกคัก

ช่างโชว์ลวดลายไอเดียแกะสลักเทียนประดับขบวนรถแห่เทียนพรรษาโคราชคึกคัก

image

โคราช ช่างแกะสลักเทียนพรรษาต่าง งัดลูกไม้นำบุคคลที่มีชื่อเสียงแกะประดับขบวนรถแห่เทียนอย่างคึกคัก

วันนี้ (7 ก.ค. 54) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา นายวัชระ นาดี อายุ 45 ปี อาจารย์สอนวิชาศิลปะโรงเรียนหนองบัวลอย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้ใช้เวลาว่างหลังจากโรงเรียนเลิกแกะสลักเทียนพรรษาล้อเลียนการเมืองโดยใช้ชื่อว่า ปรองดองประเทศไทย ซึ่งเทียนพรรษาดังกล่าวได้แกะสลักเป็นรูปของนักการเมืองที่มีบทบาทอย่างมากต่อการเมืองไทย 2 คน คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนใหม่ กำลังยืนจับมือกันเพื่อแสดงออกถึงความปรองดองในการร่วมมือกันทำงานเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองทั้งเรื่องปัญหาเศรษฐกิจปัญหาความสามัคคีของคนในชาติ และปัญหากับประเทศเพื่อนบ้าน

10 

นายวัชระ  นาคี อาจารย์ที่แกะสลักเทียน กล่าวว่า เทียนพรรษาปรองดองประเทศไทยใช้เวลาแกะสลักนาน 1 สัปดาห์ ซึ่งเทียนรูปนายอภิสิทธิ์มีความสูงประมาณ 160 เซนติเมตร ส่วนเทียนรูปนางสาวยิ่งลักษณ์มีความสูงประมาณ 155 เซนติเมตรสำหรับเทียนพรรษาปรองดองประเทศไทยนี้จะนำไปตั้งประดับบริเวณด้านข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี(ย่าโม) ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้จัดการประกวดขบวนแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2554 ที่ทางเทศบาลนครนครราชสีมาจัดขึ้น ภายใต้ชื่องานพลังศรัทธาแห่เทียนโคราช 2554 ระหว่างวันที่ 15-17 กรกฎาคมนี้เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมและร่วมถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก

โดยแนวคิดที่แกะสลัดเทียนดังกล่าวเกิดจากความเรียกร้องของประชาชนคนในชาติที่ต้องการจะเห็นภาพของความปรองดองของภาคการเมือง โดยเฉพาะการที่ประเทศไทยกำลังจะได้ผู้นำหญิงคนแรกคือนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  จึงอยากเห็นนายกหญิงคนแรกกับนายกรักษาการคือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แสดงให้ทุกคนเห็นว่าทั้ง 2 คนมีความต้องการที่จะสร้างความปรองดองสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในชาติเหมือนกัน และจับมือช่วยกันแก้ไขปัญหาของประเทศ โดยเฉพาะในเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ ข้าวยากหมากแพง ปัญหาความขัดแย้งในชาติ รวมถึงปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา เพื่อให้ทุกอย่างจบลงด้วยดี ซึ่งเชื่อว่าหากทั้ง 2 คนจับมือช่วยกันทำงาน ประเทศชาติก็จะเดินหน้าไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนอยากเห็นอยู่ในขณะนี้ นายวัชระฯ กล่าว  

ทั้งนี้เมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา นายวัชระได้เคยแกะสลักเทียนพรรษาล้อการเมืองมาแล้วครั้งหนึ่งโดยครั้งนั้นได้แกะสลักเทียนพรรษาโดยใช้ชื่อว่า ต้นมักกะลีผลสร้างชาติ ซึ่งเทียนพรรษาดังกล่าวแกะสลักเป็นต้นมักกะลีผลที่มีผลเป็นรูปใบหน้าของผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 5 คน ประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ, พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร, นายสมัคร สุนทรเวช, พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และนายชวน หลีกภัย ซึ่งในครั้งนั้นเทียนพรรษาดังกล่าวได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภท ข. หรือประเภทความคิดสร้างสรรค์ คว้าเงินรางวัล 50,000 บาทไปครอง

9

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวตระเวนสำรวจตามวัดต่างๆหลายแห่งพบว่าเกือบทุกวัดที่เข้าร่วมประกวดขบวนต้นเทียนพรรษาได้ประดิษฐ์แกะสลักขบวนต้นเทียนพรรษาเสร็จไปแล้วมากกว่า 80 % ซึ่งขบวนต้นเทียนพรรษาของแต่ละวัดจะเน้นการแกะสลักต้นเทียนที่บ่งบอกถึงเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติเรื่องพุทธศาสนา การเทิดพระเกียรติในหลวงและวัฒนธรรมประเพณีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมา  อย่างเช่นที่วัดหนองบัวรอง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ช่างแกะสลักเทียนกว่า 20 คนกำลังเร่งแกะสลักขบวนต้นเทียนพรรษากันอย่างขะมักเขม้น  โดยขบวนต้นเทียนของวัดหนองบัวรองใช้ชื่อขบวนต้นเทียนว่าเกษียรสมุทรเทิดไท้องค์ภูมินทร์   ด้านหน้าขบวนจะบอกเล่าถึงพุทธประวัติพระพุทธเจ้าส่วนตรงกลางเป็นพิธีเกษียรสมุทรซึ่งเป็นพิธีที่เหล่าเทวดาและยักษ์ช่วยกันสร้างโลกขึ้นมาและด้านหลังขบวนจะเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

ซึ่งขบวนต้นเทียนพรรษาของวัดหนองบัวรองใช้งบประมาณในการแกะสลักกว่า 8 แสนบาท และแกะสลักเสร็จไปแล้วประมาณ 85%  โดยล่าสุดวัดหนองบัวรอง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้เริ่มมีการทำเทียนพรรษาปั้นเป็นรูปหล่อหลวงพ่อคูณที่มีขนาดเท่ากับตัวจริงหลวงพ่อคูณ นั่งยองถือไม้เคาะศรีษะให้กับญาติโยมที่เข้ามาสักการะเพื่อนำไปติดตั้งบนขบวนรถแห่เทียนของวัดหนองบัวรองเพื่อให้ประชาชนที่มาเที่ยวชมงานแห่เทียนพรรษาที่ จ.นคราชสีมา ได้สักการะและตั้งจิตอธิฐานให้หลวงพ่อคูณได้หายจากการอาพาธโดยเร็ว แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าในช่วงสัปดาห์หน้าช่างแกะเทียนจะของวัดหนองบัวรองจะเร่งปั้นเทียนที่มีรูปร่างลักษณะเด่นกว่าวัดอื่นๆเพื่อดึงดูนักท่องเที่ยวและจะสามารถคว้าใจคณะกรรมการได้อย่างแน่นอน


ทั้งนี้จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับสำนักงานเทศบาลนครนครราชสีมาสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานนครราชสีมา ได้จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2554ภายใต้ชื่องาน พลังศรัทธา แห่เทียนโคราช 2554 ในระหว่างวันที่ 15-17 ก.ค.2554 นี้ ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) จังหวัดนครราชสีมาโดยจะมีขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาไปตามถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาในวันที่16 กรกฎาคม 2554 ซึ่งในปีนี้มีต้นเทียนเข้าร่วมประกวดจำนวน 54 ต้นและมีขบวนแห่เข้าร่วมประกวด 10 ขบวน ภายในงานมีการแสดงแสงแสงสีเสียงประกอบต้นเทียนพรรษา ในชื่อชุด ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ร้อยรักดวงใจไทยทั้งแผ่นดิน ด้วยระบบภาพ 3D สมจริงพร้อมกับจัดพิธีทำบุญตักบาตรหลอดไฟแด่พระภิกษุสงฆ์จำนวน 84 รูปที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม)ซึ่งถือเป็นปีแรกที่จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรหลอดไฟ

ส่งข่าวนี้ไปยัง: Digg this story Digg Facebook Share Facebook

ความคิดเห็น ( จำนวนโพส):

โพสแสดงความเห็นของคุณ comment
กรุณาใส่รหัสตามภาพที่เห็น:
หมวดหมู่
หัวข้อข่าวนี้ไม่ระบุหมวดหมู่
ให้คะแนนระดับความนิยม
4.00
ais adv