หน้าแรก | การเมือง | มวลชนคนโคราช 5 พันคน บุกศาลากลางฯ ทวงคืนอำนาจ ปชช. ไล่ผู้ว่าฯ พ้นเมือง

มวลชนคนโคราช 5 พันคน บุกศาลากลางฯ ทวงคืนอำนาจ ปชช. ไล่ผู้ว่าฯ พ้นเมือง

image

พลังมวลชนคนโคราชกว่า 5,000 คน เคลื่อนขบวนแสดงอารยะขัดขืนเป่านกหวีดเชิญชวนคนโคราชออกมาแสดงพลังทวงคืนอำนาจประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ ไม่รับรัฐบาลรักษาการ จี้ตั้งสภา ปชช.ปฏิรูปประเทศไทย บุกล้อมศาลากลางจังหวัดฯ ด้านรองผู้ว่าฯ เปิดประตูต้อนรับ ตัวแทนบุกวางพวงหรีดหน้าห้องทำงาน มวลชนโห่ร้องขับไล่ผู้ว่าฯ พ้นเมืองย่าโม ก่อนปักหลักกินข้าวเที่ยงในศาลากลางฯ รอบบ่ายบุก กกต.โคราช ทวงถามการทำหน้าที่ล้มเหลวจับทุจริตซื้อเสียงไม่ได้ โห่ไล่ส่ง

ผู้สื่อข่าวโคราชฟอรั่มออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (9 ธ.ค.) ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี กลุ่มพลังมวลชนคนโคราชทุกสาขาอาชีพ  จำนวนกว่า 5,000 คน นำโดย นายจักริน  เชิดฉาย ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา, นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา, ผศ.ดร.สามารถ จับโจร นักวิชาการประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา, นายชุบ  ชัยฤทธิไชย ทนายความ, นายสันทนา  ธรรมสโรจน์ และนางสาวจุรีพร  ประภาพิทยาพงษ์  ได้รวมตัวกันชุมนุมแสดงพลังโค่นล้มระบอบทักษิณ เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลรักษาการลาออกคืนอำนาจให้ประชาชน หลังประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร เพื่อจัดตั้งรัฐบาลและสภาประชาชน นำไปสู่การปฏิรูปประเทศไทยโดยประชาชนอย่างแท้จริง

 

3


เวลา 10.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมรถยนต์ติดเครื่องขยายเสียง ธงชาติไทย นกหวีด และป้ายข้อความต่างๆ เคลื่อนขบวนไปตามถนนสายหลักในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา มุ่งหน้าไปยังสำนักงานเทศบาลนครนครราชสีมาเป็นจุดแรก เพื่อทวงถาม นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา น้องชาย นายอัสนี เชิดชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้แสดงจุดยืนว่าจะยืนอยู่เคียงข้างประชาชาชน หรือรับใช้ระบอบทักษิณต่อไป และให้ชี้แจงกรณีไม่สนับสนุนรถสุขาให้แก่กลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งนายสุรวุฒิไม่อยู่ มอบหมายให้รองนายกเทศมนตรีออกมาพบกลุ่มประชาชนแทน

 

4

จากนั้นได้เคลื่อนขบวนมาที่หน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งผู้ชุมนุมได้เป่านกหวีดและชูธงชาติไทยเชิญชวนประชาชนออกมาร่วมขับไล่ รัฐบาลโกงชาติและโค่นล้มระบอบทักษิณให้สิ้นซากไปจากประเทศไทยตลอดเส้นทางที่ เดินผ่าน ต่อมา นายชยาวุธ  จันทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เดินลงมาพบกับกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากที่ปักหลักรออยู่บริเวณประตูทางเข้า ศาลากลางจนเต็มถนนไปหมด เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรบนถนนหน้าศาลากลางไปโดยปริยาย ท่ามกลางการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน และอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) พร้อมโล่ มาตรึงกำลังคุมเข้มภายในบริเวณศาลากลางจังหวัดกว่า 100 นาย และนำรถดับเพลิง รถควบคุมผู้ต้องหา มาจอดไว้จำนวนหลายคัน

 

5

นายจักรินฯแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้เจรจาขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปพักรับประทานอาหารใต้ ร่มไม้ภายในบริเวณศาลากลางจังหวัด ซึ่งเป็นทรัพย์สินของประชาชน ทางด้าน นายชยาวุธ จันทร รองผู้ว่าฯ นครราชสีมา ได้กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงว่า วันนี้นายวินัย  บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ไม่อยู่ที่ศาลากลางจังหวัดเนื่องจากมีภารกิจอยู่ที่ต่างอำเภอ สั่งการให้ตนเปิดศาลากลางจังหวัดให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปภายในบริเวณศาลากลางและขอร้องไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปภายในตัวอาคาร

 

6

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูทางเข้าศาลากลางจังหวัด กลุ่มผู้ชุมนุมกว่า 5,000 คนจึงพากันยกขบวนเดินเข้าไปในศาลากลางจังหวัดด้วยความสงบเรียบร้อย ซึ่งทางจังหวัดได้จัดกำลัง อส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเข้าไปตรึงกำลังคุมเข้มบริเวณประตูบันได ทางขึ้นอาคารศาลากลางจังหวัดไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมบุกขึ้นไปภายในตัวอาคารได้

7

ต่อมาแกนนำได้ผลัดกันปราศรัย และอ่านแถลงการณ์ สรุปใจความได้ว่า พวกเราไม่ยอมรับรัฐบาลรักษาการหลังการประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จึงขอเรียกร้องให้มีการจัดตั้งรัฐบาลประชาชนและสภาประชาชน เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปประเทศไทยโดยประชาชนอย่างแท้จริง

 

00

นอกจากนี้ขอเรียกร้องให้ นายวินัย  บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แสดงจุดยืนอยู่ข้างประชาชนเลิกทำตัวเป็นขี้ข้า นช.ทักษิณ และที่สำคัญชาวโคราชไม่พอใจเป็นอย่างยิ่งกรณีนายวินัยไปร่วมกับกลุ่มคนเสื้อ แดงจัดงานวันเกิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดีอาญาแผ่นดิน รวมถึงเปิดหอประชุมเปรม ติณสูลานนท์ ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร วิดีโอลิงก์มาปราศรัยกับกลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมสั่งสอนข้าราชการและนักเรียนเยาวชนของชาติ จึงขอเรียกร้องให้นายวินัยย้ายตัวเองออกไปจากจังหวัดนครราชสีมาโดยด่วน หากไม่ยอมย้ายออกไป ประชาชนจะขับไล่ออกไปเอง

 

9

จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้ส่งตัวแทนนำพวงหรีดขึ้นไปวางบริเวณประตูหน้าห้องทำงาน นายวินัย  บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าฯ นครราชสีมา บนชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา และเกิดเหตุวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ อส.ที่ตรึงกำลังเฝ้าบริเวณประตูบันไดทางขึ้นศาลากลางไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน ขึ้นไปบันทึกภาพการวางพวงหรีดหน้าห้องทำงานผู้ว่าฯ จนทางแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า ผู้ชุมนุมไม่ยอมเด็ดขาด หากเจ้าหน้าที่ไม่ให้สื่อขึ้นไปบันทึกภาพเพื่อยืนยันการวางพวงหรีดดังกล่าว และพร้อมใจกันร้องตะโกนด่า “ขี้ข้าทักษิณๆ ๆ” และเป่านกหวีด ไล่เจ้าหน้าที่เสียงดังไปทั่วบริเวณอย่างต่อเนื่อง

 

10

 

ทำให้ พ.ต.อ.วณัฐ  อรรถกวิน รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ได้นำกลุ่มสื่อมวลชนทุกแขนงเดินผ่านประตูเข้าไปภายในอาคารศาลากลางเพื่อขึ้น ไปบันทึกภาพการวางพวงหรีดหน้าห้องทำงานผู้ว่าฯ นครราชสีมา สถานการณ์จึงคลี่คลายลง พร้อมกันนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้นำป้ายข้อความขนาดใหญ่ ระบุว่า  “ศาลากลางเป็นของประชาชน” และ “ผู้ว่าฯ ไม่ใช่ขี้ข้านักการเมือง” ขึ้นไปติดไว้บริเวณด้านหน้ามุขชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  ต่อมาทางแกนนำได้ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมนำอาหารและน้ำดื่ม แยกย้ายไปนั่งรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกันตามใต้ร่มต้นไม้ภายในศาลากลาง จังหวัดนครราชสีมา  

 

11

เวลา 14.00 น แกนนำได้พามวลชนเคลื่อนขบวนไปแสดงพลังอารยะขัดขืน ที่บริเวณสำนักงานกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดนครราชสีมา (กกต.จังหวัด) ที่อยู่ด้านหลังศาลากลางจังหวัด โดยแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม อาทิ นายวรชัย  ยงพิทยาพงษ์  อดีต กกต.จังหวัดนครราชสีมา นายสุนทร  จันทรรังสี อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ได้ปราศรัยชำแหละการทำงานที่ล้มเหลวง ของ กกต.จังหวัด และตั้งคำถามถึงการทำหน้าที่ของ กกต.จังหวัดนครราชสีมาที่ผ่านมาว่าได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเที่ยงธรรมหรือไม่ ขณะที่การเลือกตั้งทั้งระดับประเทศและระดับท้องถิ่นมีการซื้อเสียงกันมากมาย  แต่ กกต.จังหวัดนครราชสีมา ไม่สามารถจับทุจริตการซื้อเสียงได้  และประธาน กกต.จังหวัด ยังยืนยันว่าไม่มีการซื้อเสียง ทำให้เป็นหน่วยงานที่ต้องถูกปฏิรูปอย่างเร่งด่วน  ซึ่งแกนนำได้เรียกร้องให้ประธาน กกต.จังหวัดออกมาชี้แจง

12

ต่อมา พล.ท.อัศวิน  รัชฎานนท์ ประธาน กกต.จังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาชี้แจงถึงการทำงานที่ยึดหลักข้อกฎหมาย และเป็นตัวของตัวเองไม่ได้ทำงานภายใต้ใบสั่งของใครมีความโปร่งใส   ทำให้มวลชนไม่พอใจเป่านกหวีดพร้อมโห่ร้องตะโกนคำว่า ขี้ข้า ๆๆ ขับไล่ให้พ้นเมือง ทำให้ พล.ท.อัศวินฯ ไม่พอใจ มีการแย่งไมค์เพื่อจะอธิบาย แต่หนึ่งในแกนนำ ได้เข้ามาควบคุมสถานการณ์และพามวลชนเคลื่อนขบวนออกมาจากบริเวณสำนักงาน กกต.จังหวัดก่อน  พร้อมประกาศให้มวลชนไปรวมตัวกันที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เพื่อรอการประกาศแนวทางการต่อสู้ของมวลมหาประชาชนจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ที่กรุงเทพฯ ภายในเย็นวันนี้ (9 ธ.ค.)ต่อไป

ส่งข่าวนี้ไปยัง: Digg this story Digg Facebook Share Facebook

ความคิดเห็น ( จำนวนโพส):

โพสแสดงความเห็นของคุณ comment
กรุณาใส่รหัสตามภาพที่เห็น:
หมวดหมู่
หัวข้อข่าวนี้ไม่ระบุหมวดหมู่
ให้คะแนนระดับความนิยม
5.00
ais adv