หน้าแรก | ประชาสังคม-ร้องทุกข์ | ทภ.2 รุดสอบที่ สปก.พบนายทุนลักลอบขุดหน้าดินขายเสียหายกว่าร้อยไร่

ทภ.2 รุดสอบที่ สปก.พบนายทุนลักลอบขุดหน้าดินขายเสียหายกว่าร้อยไร่

image พ.อ.สมหมาย บุษบา ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ สปก. บริเวณบ้านหนองพลวงน้อย หมู่ 3 ต.ไชยมงคล หลังจากได้รับการร้องเรียนไปที่กองทัพภาคที่ 2 ว่ามีนายทุนการลักลอบขุดหน้าดินไปขายเป็นจำนวนมาก

ตะลึง..หลุมยักษ์กลางเมืองโคราชกว้างนับร้อยไร่ ลึกกว่า 50 เมตร ทหารรุดตรวจสอบพบนายทุนลักลอบขุดที่ดิน สปก.บริเวณบ้านหนองพลวงน้อย หมู่ 3 ต.ไชยมงคล อ.เมื องโคราช มาขายนานนับสิบปี มูลค่าความเสียหายกว่า 3 หมื่นล้านบาท ไล่บี้เอาผิดทั้งกระบวนการ

ผู้สื่อข่าวโคราชฟอรั่มออนไลน์รายงานว่า เมื่อวานนี้(29 ก.ย.57) พ.อ.สมหมาย บุษบา เสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 และคณะทำงานด้านกฎหมายกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา, เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.), ผู้แทนนายอำเภอเมืองนครราชสีมา, นายกเทศมนตรีตำบลไชยมงคล และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ สปก. บริเวณบ้านหนองพลวงน้อย หมู่ 3 ต.ไชยมงคล อ.เมือง จ.นครราชสีมา หลังจากมีพลเมืองดีร้องเรียนไปที่กองทัพภาคที่ 2 ว่ามีนายทุนการลักลอบขุดหน้าดินไปขายเป็นจำนวนมาก เมื่อถึงบริเวณจุดที่มีผู้ร้องเรียน คณะทั้งหมดถึงกับตะลึงกับภาพที่ปรากฏเบื้องหน้า ซึ่งเป็นบ่อดินขนาดใหญ่ กินพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ และมีความลึกกว่า 50 เมตร หรือสูงเทียบเท่ากับตึกกว่า 10 ชั้น

 

11


พ.อ.สมหมาย บุษบา เสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า จากข้อมูลของสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา บริเวณดังกล่าวได้ขึ้นทะเบียนเป็นที่ ส.ป.ก. เมื่อเดือนสิงหาคม 2536 และได้ทำการรังวัดเมื่อปี 2544 ก่อนออกเอกสารสิทธิ์ให้ พ.ต.ท.เกื้อ สุขสมเพียร บ้านเลขที่ 74/1 หมู่ 1 ต.ภูเขียว อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เป็นผู้ครอบครอง ต่อมาได้มีนายทุนรายหนึ่งซึ่งมีชื่อย่อ ว. มาทำการติดต่อขอซื้อหน้าดินกับผู้ครอบครองที่ โดยจากการตรวจสอบคาดว่ามีการลักลอบขุดมานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่ไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการใดๆ ซึ่งจากการคำนวณในเบื้องต้นพบมีการลักลอบขนดินไปขายแล้วไม่ต่ำกว่า 12 ล้านคิว คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายไม่ต่ำกว่า 12,000 ล้านบาท

 

10


นอกจากนี้ยังพบว่าบริเวณใกล้เคียงยังมีที่ดิน สปก.อีก 2 แห่ง ถูกนายทุนคนเดียวกันลักลอบขุดหน้าดินไปขายรวมที่ดินทั้ง 3 แห่ง จำนวนเกือบ 300 ไร่ มีมูลค่าหน้าดินที่ขายได้ไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ทหารจะได้ทำการประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มารับทราบข้อมูล เพื่อแจ้งความเอาผิดผู้เกี่ยวข้องทั้งกระบวนการ ซึ่งเรื่องนี้มีความผิดลักทรัพย์ของรัฐ, ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และเข้าข่ายการฟอกเงินตามกฎหมายของ ป.ป.ง.ด้วย จึงต้องมีการตามยึดทรัพย์ผู้กระทำความผิดทั้งหมด พ.อ.สมหมายฯ กล่าว


ด้านนายเลิศศักดิ์ สุขสวัสดิ์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ที่ดินบริเวณนี้ยังไม่ได้ออกโฉนดให้ผู้ใด ยังเป็นของ สปก.อยู่ ดังนั้นผู้ครอบครองจึงไม่มีสิทธิ์ขาย หรือทำการขุดหน้าดินไปขายได้ ซึ่งหลังจากตรวจสอบแล้ว พบว่ามีการลักลอบขุดหน้าดินไปขายจริง หลังจากนี้ตนก็จะให้เจ้าหน้าที่รวบรวมพยานและหลักฐาน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ พันตำรวจโทเกื้อ สุขสมเพียร ผู้ครอบครองที่ดินเดิม และนายทุนที่ลักลอบขุดดินไปขายในข้อหาลักทรัพย์ ส่วนผู้ที่รับซื้อดินก็จะต้องถูกแจ้งความดำเนินคดีในข้อหารับซื้อของโจรต่อไป.

ส่งข่าวนี้ไปยัง: Digg this story Digg Facebook Share Facebook

ความคิดเห็น ( จำนวนโพส):

โพสแสดงความเห็นของคุณ comment
กรุณาใส่รหัสตามภาพที่เห็น:
หมวดหมู่
หัวข้อข่าวนี้ไม่ระบุหมวดหมู่
ให้คะแนนระดับความนิยม
5.00
ais adv