หน้าแรก | ประชาสังคม-ร้องทุกข์ | ชาวไร่ข้าวโพด อ.เสิงสาง เฮ หลังนายทุนยอมจ่ายค่าข้าวโพดครบสิ้น 31 มี.ค.นี้

ชาวไร่ข้าวโพด อ.เสิงสาง เฮ หลังนายทุนยอมจ่ายค่าข้าวโพดครบสิ้น 31 มี.ค.นี้

image

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดหวาน อ.เสิงสาง โคราช เฮ หลัง นายอำเภอเสิงสางเรียก 2 นายทุนเข้าเจรจาไกล่เกลี่ย เข้ายอมใช้เงินเกษตรกร ยันไม่เกิน 31 มีนาคมนี้ ได้รับครบทุกคน

ผู้สื่อข่าวโคราชฟอรั่มออนไลน์รายงานว่า ภายหลังจาก ว่าที่ร้อยตรีวรพจน์  ขำศรีสุข  นายอำเภอเสิงสาง ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่ อำเภอเสิงสาง ได้ทำการเรียกเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดหวานในพื้นที่อำเภอเสิงสาง และนายทุนในพื้นที่ที่รับซื้อข้าวโพดหวานจากชาวบ้านทั้ง 2 แห่ง เพื่อหาแนวทางในการไกล่เกลี่ย เรื่องการจ่ายเงินค่าข้าวโพดหวานแต่ไม่สามารถดำเนินการไกล่เกลี่ยได้ เนื่องจากมี 1 นายทุน คือ ทีเอ็มอินเตอร์กรุ๊ป ที่ไม่ได้เดินทางมาร่วมไกล่เกลี่ยทำให้ชาวบ้านไม่พอใจจึงทำให้ทางนายอำเภอต้องให้เจ้าหน้าที่ทหารใช้กฎอัยการศึกในการเชิญตัวมาเพื่อไกล่เกลี่ยกับชาวบ้าน โดยได้กำหนดให้เดินทางมาไกล่เกลี่ยกับเกษตรกรในวันที่(26ม.ค.58) ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น
 

8
 
 
ล่าสุดบ่ายวันนี้(26ม.ค.58) ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา นายบุญเหลียน  ผาสุข  เจ้าของลานรับซื้อข้าวโพดหนาว และนายธนกฤต  เมินกระโทก ตัวแทนห้างหุ่นส่วนจำกัด ที.เอ็ม อินเตอร์กรุ๊ป ที่รับซื้อข้าวโพดหวาน ในพื้นที่อำเภอเสิงสาง ได้เดินทางเข้าพบว่าที่ร้อยตรีวรพจน์ ขำศรีสุข นายอำเภอเสิงสาง, เกษตรอำเภอเสิงสาง, เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเสิงสาง, เจ้าหน้าที่ทหารจากกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อยเคลื่อนที่เร็ว กองทัพภาคที่ 2 (กองพันทหารราบที่1 กรมทหารราบที่ 23 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์)และเกษตรกรที่ได้ขายข้าวโพดหวานในพื้นที่อำเภอเสิงสาง เพื่อทำการไกล่เกลี่ยการชำระเงินที่ยังค้างจ่ายของทางตัวแทนที่รับซื้อทั้ง 2 แห่ง กับเกษตรกรในพื้นที่หลังจากขายข้าวโพดหวานไปแล้วยังไม่ได้รับเงินเป็นระยะเวลากว่า 3 เดือน

ซึ่งในหารือเพื่อไกลเกลี่ยการชำระเงินให้แก่เกษตรกรต้องใช้ระยะเวลานานกว่า 5 ชั่วโมง เกษตรกรที่ขายข้าวโพดหวานให้กับนายบุญเหลียน  ผาสุก เจ้าของลานรับซื้อและรวบรวมข้าวโพดหวาน ส่งไปยังนายทุนได้ยื่นขอเสนอให้กับทางบุญเหลียน ข้าวโพดหวาน ว่าจะต้องดำเนินการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรตามลำดับคิดที่ได้ทำการขายไป ในสัปดาห์ละไม่เกิน 1 ล้าน 2 แสนบาทหรือไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท โดยกำหนดจ่ายทุกวันจันทร์และจะต้องมีกำหนดระยะเวลาไม่เกิน 31 มีนาคม 2558 เกษตรกรทุกรายจะต้องได้รับเงินครบตามจำนวนกว่า 13 ล้านบาท ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวนั้น ทางบุญเหลียน ผาสุก สามารถที่จะรับข้อเสนอของเกษตรกรได้ แต่ทางบุญเหลียน ผาสุก ได้ขอทำการีปรับเปลี่ยนข้อตกลงในส่วนของการที่ชาวบ้านให้ตนเองนั้นเป็นผู้ที่รับซื้อให้เปลี่ยนเป็น ผู้รวบรวมข้าวโพดหวานส่งไปยังนายทุน (ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการติดตามเงินจากนายทุนอีกทอดหนึ่ง)

ขณะที่การหารือระหว่างตัวแทนของ ห้างหุ่นส่วน ทีเอ็ม อินเตอร์กรุ๊ป กับเกษตรกร เบ้องต้นทางเกษตรกรได้มีการยื่นข้อเสนอให้กับ ทีเอ็ม อินเตอร์กรุ๊ป โดยให้มีการจ่ายเงินกับเกษตรที่ยังค้างจ่ายทั้งหมด ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม 2558 แต่ทางตัวแทนทีเอ็ม อินเตอร์กรุ๊ป ได้ข้อเสนว่าทาง อินเตอร์กรุ๊ป จะชำระเงินให้กับเกษตรกรที่มาร้องเรียนในวันนี้ก่อนที่ จำนวน 71 ราย เนื่องจากรายอื่นที่ไม่ได้เดินทางมาในวันนี้ถือได้ว่ายังไม่มีความเดือดร้อน โดยจะจ่ายเงินให้กับเกษตรกรทั้ง 71 ราย โดยจะแยกเป็นเกษตรกรที่มียอดค้างชำระเกิน 1 แสนบาท จะจ่ายให้ก่อนเป็นจำนวน 30 เปอร์เซ็นต์ของเงินที่ค้าง และส่วนเกษตรกรที่ยอดค้างจ่ายไม่เกิน 1 แสนบาท จะจ่ายให้ 50 เปอร์เซ็นต์ของยอดที่ค้างจ่าย 

ซึ่งทำให้เกษตรกรของทั้ง 2 แห่ง นั้นพอใจกับข้อตกลงในการไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ ก่อนที่ทั้งหมดจะเซ็นต์สัญญากับทาง บุญเหลียน ข้าวโพดหวาน และทีเอ็ม อินเตอร์ กรีป ว่าหากทั้ง 2 แห่ง ผิดสัญญาการชำระเงินและครบกำหนด 31 มีนาคม 2558 ยังไม่สามารถดำเนินการจ่ายเงินได้แล้วเสร็จตามที่สัญญาเกษตรกรจะดำเนินการเข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายกับทั้ง บุญเหลียน และ ทีเอ็ม อินเตอร์กรุ๊ป
 
 
อ่านข่าวประกอบ:

ชาวไร่ข้าวโพด อ.เสิงสาง บุกแจ้งความเอาผิดนายทุนเบี้ยวเงินกว่า 38 ล้าน 

http://www.koratforum.net/social/2878.html

ชาวไร่ข้าวโพด อ.เสิงสาง ร้องถูกนายทุนเบี้ยวจ่ายเงินค่าข้าวโพด 40 ล้าน 

http://www.koratforum.net/social/2871.html

 

ส่งข่าวนี้ไปยัง: Digg this story Digg Facebook Share Facebook

ความคิดเห็น ( จำนวนโพส):

โพสแสดงความเห็นของคุณ comment
กรุณาใส่รหัสตามภาพที่เห็น:
หมวดหมู่
หัวข้อข่าวนี้ไม่ระบุหมวดหมู่
ให้คะแนนระดับความนิยม
5.00
ais adv