หน้าแรก | ประชาสังคม-ร้องทุกข์ | ชาวชุมชนประวรรดา คอมเพล็กซ์ร้องศูนย์ดำรงธรรม ขอเจรจาไกล่เกลี่ยลดค่าบำรุงพื้นที่

ชาวชุมชนประวรรดา คอมเพล็กซ์ร้องศูนย์ดำรงธรรม ขอเจรจาไกล่เกลี่ยลดค่าบำรุงพื้นที่

image

คืบหน้าชาวบ้านชุมชนประวรรดา คอมเพล็กซ์ ร่วมร้อยคน บุกศาลากลางโคราช ขอเจรจาไกล่เกลี่ย หลังถูก สนง.พุทธฯโคราชเก็บค่าบำรุงพื้นที่แพง จากเดิม 580 บาทต่อเดือนเป็น 5,000 บาทต่อเดือน เหตุกระทบจากนายทุนเดิมถูกฟ้องร้องแพ้คดีสำนักพุทธฯ

ผู้สื่อข่าวโคราชฟอรั่มออนไลน์ รายงานว่า ภายหลังจากที่ได้มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านประวรรดา  คอมเพล็กซ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา  ได้เข้าร้องเรียนและยืนหนังสือขอความเป็นธรรม กับนายบัญชายุทธ  นาคมุจลินท์  ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา ภายหลังจากที่ได้มีการนำประกาศการเรียกเก็บเงินค่าบำรุงพื้นที่จากผู้ที่อยู่อาศัยและใช้ประโยชน์ในอาคารวัดวิหารขาว(ร้าง) ทั้งอาคารพาณิชย์และแฟลต เพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยได้มีการทำสัญญา กับนายประจักษ์  สง่าปทุม นายทุนที่ได้ทำการเช่าที่ดินของทางสำนักพุทธศาสนาสัญญาระยะเวลา 30 ปี ตั้งแต่ปี 2538  ครบกำหนดจ่ายค่าบำรุงพื้นที่ในปี 2568

 

12

โดยมีการจ่ายค่าบำรุงพื้นที่แยกเป็นอาคารพาณิชย์ จ่ายห้องเดือนละ 580 บาท  แฟลตจ่ายห้องละ 100 บาทต่อเดือน แต่ทางสำนักงานพุทธศาสนา ได้มีการปรับการจัดเก็บค่าบำรุงพื้นที่เป็น อาคารพาณิชย์ เป็นห้องละ 5,000 บาทต่อเดือน และแฟลตจ่ายห้องละ 1,500 บาทต่อเดือน ภายหลังจากที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษา ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2556  ให้นายประจักษ์ สง่าปทุม นั้นชำระเงินจำนวน 1 ล้าน 2 แสน 8 หมื่น 6 พันบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ฟ้อง(30 เมษายน 2550) พร้อมทั้งให้นายประจักษ์ฯ พร้อมบริวารออกไปจากสิ่งปลูกสร้างและที่ดินของวัดวิหารขาว(ร้าง) โดยที่ไม่มีลุกบ้านรู้เรื่องการฟ้องร้อง ตามี่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

13

ล่าสุดวันนี้(5ต.ค.58) เวลา 13.50 น. ที่ห้องประชุมท้าวสุรนารี ภายในศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ตัวแทนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านประวรรดา  คอมเพล็กซ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ได้เข้าพบนายธนะวัชต์  สุภาพันธ์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา และนายปริญญา แจ้งหมื่นไวย เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนประจำสำนักงานคณะกรรมการคุมครองผู้บริโภคจังหวัดนครราชสีมา และตัวแทนสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดนคราชสีมา เพื่อทำการไกล่เกลี่ยและตกลงเรื่องของการขอยืดระยะเวลาในการจ่ายค่าบำรุงพื้นที่ และราคาค่าบำรุงพื้นที่ ให้อยู่ในสัญญาเก่าที่ทางชาวบ้านได้ทำไว้กับ ประวรรดา คอมเพล็กซ์ เมื่อปี 2538 และเมื่อครบกำหนด 30 ปี ในการทำสัญญา คือ ปี 2568 ก็จะเริ่มจ่ายค่าบำรุงพื้นที่ในเดือนมกราคม 2559  อาคารพาณิชย์ ในราคาเดือนละ 580 บาท และแฟลต ราคาเดือนละ 100 บาท

 

10

แต่เมื่อมีการฟ้องร้องกันตั้งแต่เมื่อปี 2550 ชาวบ้านที่เป็นลูกบ้านนั้นไม่มีใครทราบเลยว่าทาง ประวรรดา คอมเพล็กซ์ กับสำนักงานพุทธศาสนา นั้นเป็นคดีความกัน แต่เมื่อศาลฎีกาตัดสินให้ทางสำนักงานพุทธศาสนา เป็นผู้ชนะ ก็ได้มีการมาบีบบังคับให้ผู้ที่อยู่อาศัยนั้นจะค่าบำรุงพื้นที่ เพิ่มขึ้นเป็น อาคารพาณิชย์เดือนละ 5,000 บาท และแฟลตราคาเดือนละ 1,500 บาท ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวบ้านนั้นรับไม่ได้ เพราะว่าชาวบ้านเหมือนกับถูกหลอกให้ซื้อสิทธิในการครอบครองอาคารและห้องแล้วยังต้องมาเสียค่าบำรุงพื้นที่ที่มีการปรับตัวเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์


โดยล่าสุดจากการไกลเกลี่ยนานกว่า 1 ชั่วโมง ก็ยังไม่สามารถที่จะทำการไกล่เกลี่ยเรื่องของการยืดระยะเวลาให้ครบกำหนดตามสัญญาเดิมคือ  30 ปี และราคาค่าบำรุงพื้นที่ ให้เก็บอาคารพาณิชย์ ในราคา 580 บาทต่อเดือน และแฟลต ราคาห้องละ 100 บาทต่อเดือนได้ 


ส่งข่าวนี้ไปยัง: Digg this story Digg Facebook Share Facebook

ความคิดเห็น ( จำนวนโพส):

โพสแสดงความเห็นของคุณ comment
กรุณาใส่รหัสตามภาพที่เห็น:
หมวดหมู่
หัวข้อข่าวนี้ไม่ระบุหมวดหมู่
ให้คะแนนระดับความนิยม
5.00
ais adv